Lượt xem: 610

Sóc Trăng sẵn sàng vùng nguyên liệu sầu riêng xuất khẩu

Trong năm 2022, xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc có thời điểm tăng đến 4,12% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng chưa từng có, đưa sầu riêng trở thành mặt hàng rau quả có giá trị xuất khẩu cao nhất sang Trung Quốc. Với diện tích trồng sầu riêng toàn tỉnh hơn 1.250 ha, tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương xây dựng vùng nguyên liệu sầu triêng đạt các điều kiện xuất khẩu để tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào thị trường nhiều tiềm năng này.

 


Doanh nghiệp tham quan vùng trồng sầu riêng của Hợp tác xã Hưng Lợi 1, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách.

 

    Chỉ trong 3 năm nay, Sóc Trăng đã xuất khẩu hơn 3.000 tấn trái cây các loại sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, trong đó có bưởi, xoài, nhãn, vú sữa. Còn sầu riêng chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu tiểu ngạch. Đó cũng là lý do mà có thời điểm, loại trái cây này khiến không ít nhà vườn lâm vào cảnh trúng mùa, mất giá.

    Với sản lượng mỗi năm là 15.000 tấn trái, cơ hội xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc để mang đến giá trị kinh tế cao hơn là hoàn toàn có thể nếu tuân thủ đầy đủ quy trình canh tác mà các nước nhập khẩu yêu cầu. Như tại Hợp tác xã Hưng Lợi 1 thuộc xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách, toàn bộ quy trình canh tác đều đã được nhà vườn tuân thủ nghiêm ngặt, nhất là liều lượng sử dụng phân, thuốc. Tất cả đều nằm trong danh mục cho phép. Bông, trái non cũng được nhà vườn cắt tỉa thường xuyên để đảm bảo về chất lượng, độ đồng đều sản phẩm. Anh Võ Tấn Nhật - thành viên Hợp tác xã Hưng Lợi 1, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách cho biết: “Mình cắt tỉa cho thưa bớt, nuôi bông mập lên, khi nào lớn tỉa thêm lần nữa. Chọn cho trái đạt chuẩn, cứ nhắm chừng rồi tỉa thưa ra là được. Ở đây bà con cũng thực hiện  ghi chép nhật ký đầy đủ hết, như: Ngày tháng xịt, rải phân, thời gian cách ly...”.

    Từ sự nỗ lực của cả cơ quan chuyên môn và người nông dân, đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt và cấp 3 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích gần 40 ha. Dù diện tích còn khiêm tốn so với 1.300 ha của toàn tỉnh, nhưng đây là kết quả phấn khởi sau thời gian hơn 3 năm chuẩn bị của nhà vườn và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn địa phương. Chính sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật của bà con là tiền đề để doanh nghiệp tin tưởng. Đó cũng là lý do, mà dù gần 3 tháng nữa mới đến kỳ thu hoạch, nhưng vườn sầu riêng của Hợp tác xã Hưng Lợi 1 đã có 2 doanh nghiệp tìm đến ký kết bao tiêu sản phẩm để xuất khẩu sang Trung Quốc với sản lượng trung bình mỗi năm gần 700 tấn trái. Toàn bộ diện tích sẽ không phải lo đầu ra khi đến vụ thu hoạch. Nhà vườn chỉ cần chăm sóc cây trái sao cho ngon và đảm bảo truy xuất nguồn gốc, còn doanh nghiệp sẽ cân đối giá thu mua hợp lý nhất cho bà con. Giám đốc Hợp tác xã Hưng Lợi 1, xã Xuân Hòa, huyện Kế Sách - Đoàn Út Xuân cho biết thêm: “Công ty hứa hỗ trợ cho mình thêm 4.000 đồng/kg so với giá ngoài thị trường, được giá này là quá cao. Bà con phấn khởi lắm”.

    Từ tín hiệu vui này, tỉnh Sóc Trăng hiện đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để sớm được cấp thêm mã số vùng trồng trên cây sầu riêng. Đây là điều kiện để địa phương mở rộng hơn nữa chuỗi liên kết, tiêu thụ với doanh nghiệp xuất khẩu, qua đó đưa sản phẩm xuất khẩu chính ngạch nhiều hơn. Bà con nhà vườn cũng đang tính đến chuyện rải vụ, sơ chế, chế biến để kéo dài hơn chuỗi giá trị của ngành hàng đầy tiềm năng. Đồng chí Nguyễn Thành Phước - Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Vấn đề tiên quyết để thực hiện cấp thêm mã số vùng trồng cho trái sầu riêng là phải quy hoạch vùng trồng, rà soát kỹ xem vùng nào nên trồng để nông dân tuân thủ, chứ không phải sầu riêng trồng ở chỗ nào cũng được. Chúng tôi cũng khuyến khích các nhà vườn tham gia vào các hợp tác xã, tổ hợp tác để thống nhất với nhau quy trình sản xuất, làm sao cho trái được đồng đều, đủ tiêu chuẩn mà các nước nhập khẩu họ yêu cầu...”.

    Từ 300 ha vào những năm 2016, 2017, đến nay, diện tích trồng sầu riêng trên toàn tỉnh đã phát triển lên gần 1.300 ha; diện tích này được dự báo sẽ còn mở rộng trong thời gian tới với những hy vọng tươi sáng hơn về giá bán cũng như thị trường. Vấn đề còn lại là "chữ tín" giữa người sản xuất và công ty, doanh nghiệp cần phải được duy trì tốt để những cái bắt tay trong việc liên kết, tiêu thụ sẽ còn tiếp tục kéo dài, đưa sản lượng sầu riêng Sóc Trăng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc xứng tầm với quy mô vùng trồng hiện có.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 7511
  • Trong tuần: 78,218
  • Tất cả: 11,801,538